Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2011

Gian lận trong chương trình của VTV? Ai nông cạn: nhân vật chính hay nhà đài???

Chương trình Người xây Tổ ấm phát sóng cuối tháng 1


Một chương trình nhiều người xem của Truyền hình Việt Nam bị cáo giác là đã sử dụng "nhân vật giả".

Chương trình Người xây Tổ ấm của kênh VTV1, kênh thời sự-xã hội chính thống của VTV, hôm 25/01/2011 dành để nói về thân phận nghiệt ngã của một cô gái tên là Lượm, sống tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Bên cạnh lời trần tình của cô gái, nhóm làm phim Người xây Tổ ấm còn tới tận nơi, quay cảnh ăn nhờ ở đậu của cô gái vô gia cư, đang làm mẹ đơn thân tại huyện Hương Trà.

Tuy nhiên, nay có tin nói nhân vật 'Lượm' là giả, và người cùng con trai xuất hiện trong chương trình có tên tuổi, gia đình, chỗ ở đàng hoàng ở thành phố Huế.

Cô bé "Lượm" ngoài đời có đầy đủ cha mẹ, có chồng con êm ấm

VTV chưa đưa ra phản hồi chính thức cũng như chưa có lời xin lỗi khán giả, nhưng cho hay sẽ dành chương trình ngày 8/3 tới để giải thích về sự việc mà dư luận trong nước cho rằng "hàng triệu người xem truyền hình đã bị lừa".

Chủ biên chương trình Người xây Tổ ấm, bà Kim Ngân, được báo Tiền Phong dẫn lời nói bà "rất giận dữ".

Bà Kim Ngân nói: "Tôi rất ghét những chuyện như thế này. Hiện, phía chúng tôi làm rõ vụ việc, không chỉ đối với 'Lượm', mà những người liên quan khác."

Được biết, cơ quan an ninh văn hóa đã bắt đầu điều tra vụ gian lận này.

Trong khi đó, Trần Thị Thùy Dương, 28 tuổi, người nhận là 'Lượm', đã gửi thư xin lỗi công khai các khán giả và cam kết sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà người hảo tâm đã gửi tặng sau khi xem chương trình.
Bụi đời

Chương trình Người xây Tổ ấm đã tiếp xúc với nhân vật Lượm sau khi đọc bức thư của cô gái gửi dự thi trên báo điện tử Tin tức Online.

Trong tác phẩm dự thi, cô gái kể về cuộc sống bụi đời từ nhỏ và đứa con trai đau yếu sinh ra từ một mối tình ngắn ngủi với một thanh niên nhà khá giả.

Các chi tiết hư cấu đó đã khiến không ít người xem chương trình rơi nước mắt.

Trong thư xin lỗi, Trần Thị Thùy Dương nói cô rất ân hận vì việc làm "do kém hiểu biết và không ý thức được sự nghiêm trọng của vấn đề sau này khi xuất hiện trước truyền thông".

Cô cũng nói sẽ hoàn trả tất cả các khoản tiền mà khán giả gửi tặng.

Thùy Dương cho hay trong quá trình làm chương trình, vì sợ hãi, "bị động và nông cạn" nên cô đã không thể rút lui.

Trong khi đó, "các anh chị truyền hình cũng không hỏi gì nhiều để thẩm định thông tin".

Người xây Tổ ấm là chương trình chuyên về các đề tài xã hội-gia đình của VTV1, tập trung vào các trường hợp nhân vật éo le và trắc trở, đã phát sóng gần 10 năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét